Khi quyết định thi công và xây dựng nhà ở thì việc tính toán chiều cao tầng nhà hợp lý là điều không thể thiếu. Để tìm hiểu kỹ hơn việc đo đạc và tình toán mời bạn theo dõi bài viết dưới.

Tùy vào từng khu vực thì sẽ có chiều cao tầng nhà, chiều cao nhà khác nhau. Chiều cao nhà được tính từ khoảng cách từ nền tầng 1 hoặc nền đất xung quanh đến đỉnh cao nhất của mái nhà. Chiều cao tầng được tính là khoảng cách giữa hai sàn nhà, sàn tầng dưới đến sàn tầng kế tiếp.

Vì sao cần tính chiều cao tầng nhà hợp lý

Việc tính chiều cao tầng nhà hợp lý sẽ khiến các thành viên trong gia đình có không gian sống thoải mái hơn. Bởi nếu bạn thiết kế chiều cao tầng nhà thấp thì không gian sống sẽ gần gũi ấm cũng hơn nhưng lại khiến thành viên sống trong gia đình cảm thấy bí bách, đè ép. Còn nếu chiều cao tấng nhà quá cao không gian sẽ thoáng, quang đãng nhưng lại khiến căn nhà trở nên lạnh lẽo, không có hơi ấm gia đình.

Việc tính chiều cao tầng nhà hợp lý sẽ khiến không gian cân đối hơn

Mặc dù việc sống thoải mái trong căn nhà không phù thuộc quá lớn vào yếu tố chiều cao tầng nhà hợp lý nhưng nó cũng góp một phần vào việc làm căn nhà chờ nên thân thiện hơn. Để làm được điều này nhà thiết kế cần kết hợp thêm các yếu tố khác như trang trí nội thất, trang trí phòng, sử dụng vật liệu…

Cách tính chiều cao tầng nhà hợp lý phòng khách

Với đặc thù phòng khách là phòng tụ tập và sinh hoạt đông người nên cần ưu tiên thiết kế phòng khách có chiều cao tầng lớn hơn để tạo cảm giác thông thoáng thoải mái, chiều cao tầng nhà hợp lý cho phòng khách nằm vào khoảng 3.6m đến 5m.

Khi thiết kế có lợi dụng đặt phòng khách phía trên có các khoảng không lớn do xây cầu thang để lại sẽ khiến phòng khách nhà bạn có không gian rỗng rãi, nâng tầm đẳng cấp, tạo ấn tượng cho khách đến chơi nhà.

Cách tính chiều cao tầng nhà hợp lý cho các phòng chức năng

Phòng bếp, phòng ngủ là những nơi hay sử dụng và là không gian sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, nên cần có không gian ấm cúng không nên thiết kế chiều cao tầng quá cáo nên để vừa phải để tránh cảm giác lạnh lẽo, đơn độc, chiều cao tầng nhà hợp lý nhất cho 2 phòng này là khoảng từ 3m đến 3.3m. Điều này còn giúp gia đình bạn tiết kiệm được điện năng khi sử dụng điều hòa hoặc quạt trần.

Còn các phòng tắm, phòng để xe và nhà kho thì chỉ cần xây chiều cao từ 2 cho đến 2.7m để tiết kiệm không gian.

Bản thiết kế tính toán chiều cao nhà cụ thể

Trên đây là việc thiết kế chiều cao tầng nhà hợp lý theo các phòng chức năng, ngoài theo thiết kế theo các phòng chức năng các banjc ó thể thiết kế chiều cao tầng nhà hợp lý theo diện tích nhà ở.

  • Với nhà 2 tầng trở nên thì chiều cao tầng nhà hợp lý sẽ xây theo tỷ lệ thuận với diện tích xây cầu thang.
  • Với nhà có diện tích nhỏ thì chiều cao tầng cần giảm để caafut hang không bị quá cao và dốc gây nên nguy hiểm cho việc đi lại.
  • Còn với nhà ống, nhà lô khố có diện tích nhỏ hẹp về chiều ngang, dài về chiều dài thì chiều cao tầng nhà hợp lý là 3m.

Tổng kết: chiều cao tầng nhà hợp lý được phân làm 3 mức cơ bản: phòng cao (3,6 đến 5 m), phòng tiêu chuẩn (từ 3 m đến 3,3 m),  phòng thấp (từ 2,4 đến 2,7 m). Việc lựa chọn, tính toán chiều cao tầng hợp lý sẽ dựa vào căn cứ quy hoạch chung của cả khu vực, điều kiện khí hậu, điều kiện kinh tế gia đình, đặc điểm mảnh đất, chắc năng sử dụng của từng không gian để có được tính thoán hợp lý và hiệu quả nhất.

Lời kết: Dothivn.com chúc các bạn thành công trong việc thiết kế chiều cao tầng nhà hợp lý như đã chia sẻ ở trên.

Bài viết liên quan

Đặc điểm của cây tùng tháp

Thế nào là mẫu cổng sắt đẹp Art Laser cho nhà ở?

Tìm hiểu 5 ưu điểm của việc thi công mẫu sắt rèn

Nhà cấp 4 đẹp nhất hiện nay

7 lưu ý bạn cần ghi nhớ giúp thiết kế mẫu sân vườn nhà phố đẹp

Bản thiết kế mẫu biệt thự sân vườn 150m2

Comments

Reply comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *